0945110567

Dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng như thế nào tới xuất khẩu xi măng?

Do tác động của dịch Covid-19, chính phủ tại các nước này đã có các biện pháp cứng rắn trong thời gian phong tỏa quốc gia, gây ra đình trệ tới nhiều đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp xi măng tới các thị trường này. Sau đại dịch, nhu cầu xuất khẩu sẽ hồi phục chậm do áp lực tồn kho cao tại nhiều quốc gia trong khu vực trong giai đoạn đầu năm 2020, dẫn tới tình hình cạnh tranh gia tăng trên thị trường xuất khẩu xi măng trong thời gian tới.

1. Hoạt động xuất khẩu gián đoạn vì ảnh hưởng của Covid-19 đến các thị trường chính

Nguồn: Hiệp hội Xi măng Việt Nam, FPTS tổng hợp.

Thị trường xuất khẩu Việt Nam phụ thuộc vào 3 thị trường xuất khẩu xi măng chính (đóng góp tới 74% sản lượng xuất khẩu) gồm: Trung Quốc (49%), Philippines (15%) và Bangladesh (10%). Các thị trường này đều bị gián đoạn dài ngày trong quý I và quý II/2020 do dịch Covid-19, trong đó:

Trung Quốc phong tỏa diện rộng trên cả nước trong tháng 2, Philippines phong tỏa trong tháng 3 (kéo dài sang tháng 4) và Bangladesh phong tỏa trong tháng 4. Mặc dù lưu thông hàng hóa qua đường biển (tuyến đường vận chuyển chính của xi măng xuất khẩu) được phép hoạt động bình thường, các biện pháp cứng rắn của chính phủ tại các quốc gia này trong giai đoạn phong tỏa như nghiêm cấm đi lại trừ các mục đích thiết yếu tạm dừng các hoạt động xây dựng, sản xuất tăng cường rà soát y tế tại các khu vực giao thương như cảng biển đã gây đình trệ với nhiều đơn hàng xuất khẩu.

2. Nhu cầu xuất khẩu sẽ khó khăn trước áp lực tồn kho tại nhiều quốc gia sau đại dịch

Nguồn: Global Cement, Tổng cục Hải Quan, UN Comtrade, FPTS tổng hợp.

Tiêu thụ xi măng nội địa giai đoạn đầu năm 2020 tại các quốc gia trên thế giới gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, tiêu thụ nội địa trong quý I/2020 tại các nước xuất khẩu xi măng lớn có sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó: Indonesia giảm 8% YoY, Thổ Nhĩ Kỳ giảm 4% YoY, Pakistan giảm 17% YoY, Trung Quốc giảm 13% YoY và Việt Nam giảm 11% YoY.

3. Chờ đợi cơ hội xuất khẩu sang một số thị trường mới hấp dẫn hơn

Trước cơ hội Việt Nam là quốc gia thành viên mở rộng trong hệ thống “Bộ tứ kim cương” +3 do Mỹ khởi xướng bao gồm bộ khung là Mỹ, Nhật, Úc, Ấn và 3 thành viên mở rộng là Việt Nam, Hà Quốc, New Zeland; cơ hội Việt Nam thay Trung quốc xuất khẩu xi măng tới Mỹ và Ấn độ là khá hiện hữu.

Thị trường Ấn Độ

Nguồn: Bộ Tài chính Ấn Độ, IBEF, FPTS ước tính.

Thị trường Ấn Độ có 1,3 tỷ dân, đứng thứ hai thế giới về sản lượng tiêu thụ xi măng với 328 triệu tấn xi măng tiêu thụ năm 2019 (8% tiêu thụ xi măng của thế giới), nhưng tiêu thụ xi măng trên đầu người chỉ mới đạt 195kg, thấp hơn đến 60% so với mức tiêu thụ trung bình của các nước đang phát triển (500kg/người) theo cơ quan Năng lượng Ấn Độ đề cập.

Nguồn: Sưu Tầm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *